KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn cứu hộ năm 2021
- Căn cứ Luật phòng cháy và chữa cháy được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29/06/2001;
- Căn cứ Nghị định số 35/2003/NĐ- CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy”;
- Căn cứ Thông tư số 04/2004/TT-BCA ngày 31 tháng 3 năm 2004 của Bộ Công an về việc hướng dẫn thi hành Nghị định số 35/2003/NĐ- CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ;
- Căn cứ Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 22/3/2021 của UBND huyện Văn Lâm về việc triển khai thực hiện Nghị định số 136/2000/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 22/3/2021 của Ban chỉ đạo PCCC & CNCH huyện Văn Lâm về việc thực hiện nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2021;
- Thực hiện kế hoạch số 18/KH-PGDĐT ngày 23/3/2021 của phòng GD&ĐT Văn Lâm về việc thực hiện nhiệm vụ công tác phòng cháy. chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2021 trong ngành Giáo dục huyện Văn Lâm;
- Để bảo vệ tài sản cơ quan trường học, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của cán bộ giáo viên và học sinh, bảo đảm an ninh, trật tự trong cơ quan,
Trường THCS Chất lượng cao Dương Phúc Tư xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác phòng cháy. chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ( PCCC&CNCH ) năm 2021 cụ thể như sau :
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1 Mục đích
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn PCCC&CNCH; đẩy mạnh phong trào toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia PCCC, nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc chấp hành quy định pháp luật về PCCC&CNCH, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia PCCC trong nhà trường.
- Tăng cường hiệu lực quản lý về PCCC&CNCH, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ, không để xảy ra cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhà trường.
- Tập trung đầu tư kinh phí cho công tác PCCC&CNCH, xây dựng, kiện toàn lực lượng PCCC tại nhà trường, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Xác định công tác PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác PCCC&CNCH.
- Bảo đảm việc tổ chức triển khai phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
II. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 11/KH-PGDĐT ngày 04/02/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và thực hiện các hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/1996-04/10/2021) trong ngành giáo dục huyện Văn Lâm; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 04/KH-TU ngày 18/11/2015 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 09/11/2015 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 47/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 22/7/2020 về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện Nghị quyết của Quốc Hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
- Phát huy vai trò và trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường, xác định công tác PCCC&CNCH là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của nhà trường. Thường xuyên cùng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả của lực lượng PCCC&CNCH trong đơn vị, đầu tư trang bị phương tiện, điều kiện đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.
2. Tổ chức tuyên truyền về nhiệm vụ PCCC&CNCH bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền về PCCC&CNCH; kẻ vẽ, căng treo các pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền khu vực cổng trường, trong trường học, nhân rộng các mô hình thực hiện tốt PCCC&CNCH, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH. Tổ chức tập huấn công tác PCCC&CNCH cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
3. Tập trung xây dựng, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, trang bị phương tiện PCCC&CNCH, có chính sách, chế độ cụ thể đối với lực lượng PCCC&CNCH tại nhà trường; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC, đặc biệt ưu tiên về nguồn nước chữa cháy.
III. NỘI DUNG CỤ THỂ
XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY
PHẦN I:
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1/ Vị trí của trường THCS Chất lượng cao Dương Phúc Tư:
Trường THCS Chất lượng cao Dương Phúc Tư là một đơn vị sự nghiệp có chức năng giảng dạy giáo dục và bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiện trường có tổng cộng 26 cán bộ giáo viên nhân viên, 482 học snh và 02 nhân viên bảo vệ. Nhà trường có các hồ sơ như: thiết bị máy móc, máy tính, máy chiếu phục vụ giảng dạy và quản lí; học bạ , sổ điểm, hồ sơ chuyên môn, tài chính… hầu hết là trên giấy tờ và máy vi tính. Hồ sơ nhà trường có lượng lưu trữ, bảo lưu các loại hồ sơ, sổ sách khá lớn và dễ cháy.
- Vị trí của nhà trường:
+ Phía Đông giáp với chi nhánh điện lực huyện Văn Lâm
+ Phía Tây giáp với đường nhánh của khu trung tâm huyện lỵ huyện Văn Lâm
+ Phía Nam giáp với đường huyện lộ số 19
+ Phía Bắc giáp với nhà dân (thôn Hành Lạc)
- Khả năng tiếp cận chữa cháy theo 02 hướng:
+ Hướng Nam
+ Hướng Tây
2/ Giao thông bên trong và bên ngoài:
+ Giao thông bên trong:
Có thể tiếp cận nhà trường theo 02 hướng:
- Cổng chính rộng 5m, cổng phụ rộng 4m. Sân trường phía trước rộng 2800 m2, sân phía sau rộng 2100 m2à xe chữa cháy có thể hoạt động qua lại dễ dàng.
+ Giao thông bên ngoài:
|Trường nằm ngay sát bên cạnh đường huyện lộ số 19. Xe chữa cháy có thể đến cơ quan từ đường quốc lộ số 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội đến cầu vượt đường sắt Như Quỳnh rẽ phải vào đường 19 đi thẳng theo hướng ga Lạc Đạo khoảng 1000m.
* Nguồn nước:
+ Bên trong cơ quan: có các bể và bồn chứa nước
+ Bên ngoài: Hệ thống cấp nước của chi nhánh điện lực Văn Lâm, nguồn nước của nhà máy nước sạch khu công nghiệp Như Quỳnh.
3/ Đặc điểm kiến trúc:
- Tổng diện tích là: 9186 m2
- Cấu trúc xây dựng: 3 dãy nhà kiên cố cao tầng, 2 khu nhà kiên cố một tầng.
B. ĐẶC TÍNH CHẤT CHÁY NỔ:
- Trường THCS Chất lượng cao Dương Phúc Tư là một đơn vị sự nghiệp có chức năng giảng dạy phổ thông và bồi dưỡng học sinh giỏi cho học sinh trên địa bàn huyện Văn Lâm.
- Việc xử lý các hồ sơ như: thiết bị máy móc, học bạ, sổ điểm,… hầu hết là trên giấy tờ và máy vi tính; lượng lưu trữ, bảo lưu các loại hồ sơ, sổ sách khá lớn và dễ cháy.
- Tính chất cháy nổ tương đối an toàn
- Khả năng xảy ra sự cố ít
C. LỰC LƯỢNG VÀ PHƯƠNG TIỆN TẠI CHỖ:
1/ Lực lượng gồm:
+ Ban chỉ huy
+ Đội thông tin liên lạc, Đội ứng cứu nhanh (được chia thành nhiều tổ, mỗi tổ ứng cứu phụ trách một dãy ) bào gồm cả trong giờ làm việc và ngoài giờ làm việc.
+ Bộ phận di chuyển và hướng dẫn người bị nạn
+ Bộ phận cứu tài liệu, tài sản cơ quan (đặc biệt chú ý nhất là văn phòng, thư viện thiết bị, kho )
+ Đội bảo vệ cơ quan.
2/ Phương tiện tại chỗ gồm:
- Bình chữa cháy khí CO2: 06 cái
- Xô xách nước: 12 cái
- Bao bố: 12 cái
- Vòi nước: 03 cái
- Xẻng hốt cát : 5 cái
- Ống dẫn nước : 50m
- Thang đứng (bằng kim loại): 01 cái
3/ Thông tin liên lạc báo cháy:
- Dùng số điện thoại cơ sở để báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp 114, hoặc báo cho đội PCCC gần nhất (Hưng Yên)
4/ Những nguyên nhân phát sinh cháy nổ:
- Không cắt cầu dao các thiết bị sử dụng điện khi hết giờ làm việc
- Do chập điện trong hệ thống điện
- Do vi phạm nội quy PCCC trong cơ quan
- Do bị cháy lan từ bên ngoài vào
PHẦN 2:
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY
A. CÔNG TÁC XÂY DỰNG TẠI CHỖ:
1/ Công tác tuyên truyền giáo dục:
- Thường xuyên nhắc nhở CBCC có ý thức tốt trong việc phòng chống cháy nổ, tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành đúng nội quy PCCC.
- Tắt máy, cúp cầu dao khi hết giờ làm việc
- Vệ sinh thiết bị, hệ thống điện.
2/ Công tác tổ chức:
Thành lập lực lượng PCCC tại chỗ đầy đủ về số lượng, có tổ chức chặt chẽ, thiết bị đầy đủ về cơ sở vật chất cho công tác PCCC
B. CÔNG TÁC HUẤN LUYỆN LỰC LƯỢNG PCCC TẠI CHỖ:
- Tổ chức cho lực lượng PCCC tại chỗ học tập tính năng tác dụng và cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ theo sự hướng dẫn của cơ quan PCCC chuyên nghiệp.
- Theo thời gian định kỳ, tổ chức kiểm tra trang thiết bị PCCC và thực tập (nếu có đủ dụng cụ) PCCC tại đơn vị.
- Kết hợp lực lượng PCCC tại chỗ với cơ quan để diễn tập và học tập huấn luyện công tác PCCC.
C. CÔNG TÁC KIỂM TRA HƯỚNG DẪN VỀ KỸ THUẬT AN TOÀN PCCC:
1/ Công tác kiểm tra:
Việc kiểm tra công tác PCCC được tiến hành nhằm đảm bảo yêu cầu cao nhất trong việc phòng chống cháy nổ như sau:
- Kiểm tra thường xuyên được tiến hành hàng ngày tại các phòng làm việc, kiểm tra tình hình thực hiện về quy định PCCC
- Kiểm tra định kỳ: được tiến hành 2 tháng đối với:
+ Hệ thống điện
+ Bảo trì các trang thiết bị
+ Kiểm tra đường dây mối nối của hệ thống điện
+ Kiểm tra trang thiết bị PCCC
+ Kiểm tra sắp xếp lại trang thiết bị PCCC
2/ Hướng dẫn an toàn và các quy định về PCCC:
- Làm bảng hướng dẫn và nội quy về PCCC tại cơ quan.
- Không hút thuốc, đốt lửa, không sử dụng đun nấu trong khu vực kho, khu vực văn phòng, nhà xe. Khi hút thuốc lá xong phải dập tắt hẳn bỏ vào gạt tàn thuốc, không vứt vào thùng rác, giỏ rác, không được mang chất dễ cháy, dễ nổ vào cơ quan. Nhắc nhở phụ huynh học sinh đến liên hệ công tác phải tắt thuốc lá trước khi vào phòng làm việc.
- Sử dụng đúng và đầy đủ các loại cầu trì, cầu dao, phích cắm cho hệ thống điện và máy móc của cơ quan theo tiêu chuẩn an toàn về điện.
- Không tự ý câu móc, lắp đặt thêm thiết bị điện khi chưa tính toán xem hệ số an toàn chịu tại của hệ thống điện; CBCC sử dụng các thiết bị liên quan đến điện phải kiểm tra ổ cắm, đường dây, tránh để hở, chập mạch trước khi mở nguồn cho các thiết bị hoạt động.
- Khi hết giờ làm việc phải kiểm tra, tắt máy, tắt cầu dao điện trong các khu vực.
- Sắp xếp vật tư trong kho lưu trữ, kho chứa đồ như thư viện, thiết bị phải lưu ý đến các loại vật tư dễ gây cháy để theo dõi.
- Hồ sơ, tài liệu, các loại vật liệu dễ cháy phải để cách ổ cắm điện trên 1m, để vào hộp hoặc cột lại để thuận tiện cho việc di chuyển khi cần thiết.
PHẦN 3:
TỔ CHỨC CHỮA CHÁY
A. TỔ CHỨC CHỮA CHÁY:
- Tùy theo mức độ cháy và vị trí của nơi phát sinh sự cố có các bước xử lý khác nhau.
- Khi phát hiện cháy, người phát hiện hô to: cháy, cháy, ấn còi báo cháy
- Cúp cầu dao khu vực và khu vực liên hệ
- Dùng điện thoại báo cháy cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp số 114 hoặc báo cho đội PCCC gần nhất.
- Dùng phương tiện PCCC dập tắt đám cháy
- Cứu người bị nạn ra khỏi khu vực cháy
- Di chuyển tài sản, tài liệu ra khỏi khu vực cháy
- Tạo khoảng cách ngăn cháy chống lây lan
B. CHỈ HUY CHỮA CHÁY:
Việc chỉ huy chữa cháy được phân công cụ thể như sau:
- Hiệu trưởng nhà trường làm tổng chỉ huy
- Phó Hiệu trưởng sẽ tổng chỉ huy khi là người có mặt tại nơi xảy ra sự cố cháy trước khi Hiệu trưởng đến.
C. PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÁY:
1/ Việc gây cháy có thể có các nguyên nhân:
- Cháy do chập điện
- Do sơ xuất bất cẩn
- Do vi phạm nội quy PCCC
- Do cháy lây lan từ bên ngoài…
2/ Xử lý tình huống khi xảy ra cháy:
a/ Trong giờ làm việc:
- CBCC phát hiện cháy thông báo ngay cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng tổ ứng cứu, giáo viên tại phòng mình, tất cả các CBCC bình tĩnh xác định khả năng lây lan, hỗ trợ dập tắt ngay , kịp thời trấn an học sinh và trật tự sơ tán học sinh theo sự sắp xếp của khối.
- Khi nhận tin có cháy, CBCC được phân công thực hiện tắt ngay cầu dao điện sử dụng bình CO2 dập tắt ngay đám cháy, các đồng chí khác theo phân công sử dụng dây dẫn nước, các phương tiện khác như xô xách nước, bao bố, giẻ có tẩm nước dập tắt đám cháy.
- Tổ, khối trưởng, tổ trưởng tổ ứng cứu báo cáo ngay cho Tổng chỉ huy điều động các bộ phận khác hỗ trợ.
- Tổng chỉ huy điều động các Đội hỗ trợ và quyết định các biện pháp nhằm nhanh chóng dập tắt đám cháy, chuyển tài sản, tài liệu hồ sơ khỏi nơi xảy ra cháy.
b/ Ngoài giờ làm việc:
- Người phát hiện cháy phải bằng mọi cách báo ngay cho Tổng chỉ huy và thành viên Ban chỉ huy theo số điện thoại cố định hoặc di động.
- Thông báo ngay cho Tổ trưởng hoặc Phó tổ văn phòng .
- Sử dụng bình CO2 hoặc nước dập tắt đám cháy
- Người được nhận thông tin phải nhanh chóng có mặt tại cơ quan, điều động CBCC thuộc tổ ứng cứu đến hỗ trợ dập tắt đám cháy, hoặc thông báo cảnh sát PCCC đưa phương tiện đến dập tắt đám cháy
- CBCC khi nhận được điện thoại thông báo phải nhanh chóng đến hiện trường để phối hợp chữa cháy, cứu tài liệu, tài sản cơ quan.
c/ Phân công xử lý tình huống:
- Tùy theo mức độ cháy và vị trí của nơi phát sinh sự cố có các bước xử lý phù hợp, đồng chí tổ trưởng có trách nhiệm phân công thành viên trong tổ xử lý tình huống.
- Khi có tình huống cháy xảy ra các bộ phận phải có sự phối hợp chặt chẽ để chữa cháy
d/ Sơ đồ vị trí phương tiện chữa cháy:
(Bố trí sơ đồ chung và sơ đồ từng phòng của trường )
e/ Danh sách Ban chỉ huy và số điện thoại liên lạc:
(Lập danh sách theo quyết định của Hiệu Trưởng )
f/ Danh sách phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên của lực lượng PCCC tại chỗ:
Căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn và đặc điểm của từng thành viên, BCH sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thuộc lực lượng PCCC tại chỗ.
D. KHEN THƯỞNG – KỶ LUẬT:
- Tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng và thực hiện nội quy, phòng cháy tốt, đảm bảo an toàn sẽ được cộng thêm điểm thi đua cuối năm và khen thưởng đột xuất khi có thành tích xuất sắc.
- Tập thể, cá nhân không xây dựng phương án PCCC, vi phạm nội quy PCCC sẽ bị trừ điểm thi đua, nếu lỗi vi phạm nặng sẽ bị kỷ luật tùy theo mức độ.
- CBGVNV để xe máy sai vị trí, gây cản trở lối đi trong quá trình chữa cháy sẽ bị trừ điểm thi đua, nếu trường hợp nặng sẽ bị kỷ luật theo quy định.
- CBGVNV nếu hút thuốc lá trong phạm vi trường học sẽ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên
- CBGVNV khi nhận được điện yêu cầu vào cơ quan để tham gia chữa cháy nhưng không vào mà không có lý do chính đáng thì bị xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên.
- Những đồng chí có tên trong danh sách tổ ứng cứu ngoài giờ khi nhận được điện báo có cháy nếu ở gần cơ quan thì lập tức có mặt để ứng phó và cùng phối hợp chữa cháy.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
* Trách nhiệm của lãnh đạo, tổ chức Đảng, Đoàn thể và cá nhân cán bộ giáo viên:
1- Lãnh đạo cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên công tác phòng cháy, chữa cháy của ngành
- Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong chỉ đạo xây dựng phương án, tổ chức tập huấn theo các phương án đề ra, lập dự trù kinh phí, mua sắm trang bị phương tiện báo cháy, chữa cháy, tổ chức đội ứng cứu tại chỗ, quyết định biện pháp chữa cháy, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, khen thưởng, kỷ luật đối với tập thể cá nhân trong trường.
- Các nhân viên hành chính chịu trách nhiệm tham mưu cho Hiệu trưởng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo công tác PCCC, kế hoạch tập huấn, phối hợp với lực lượng địa phương trong bảo vệ tài sản khi có xảy ra cháy nổ, kiểm tra đôn đốc các bộ phận thực hiện nghiêm kế hoạch PCCC báo cáo tình hình với cấp trên theo quy định.
2- Chi bộ dựa vào Nghị quyết của chi bộ lãnh đạo các đảng viên quán triệt tầm quan trọng của công tác PCCC.
3- Ban chấp hành công đoàn và công đoàn tổ chức học tập, giáo dục công đoàn viên nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện quy chế, nội quy cơ quan, thường xuyên luyện tập và mưu trí, dũng cảm khi tham gia chữa cháy.
4- Cá nhân CBGV, nhân viên bảo vệ, phục vụ đều phải nêu cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, làm đúng trách nhiệm theo sự phân công và chỉ đạo của Ban chỉ đạo khi có sự cố xảy ra.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (để b/c); - Công an thị trấn (để hỗ trợ); - Các tổ, bộ phận (để t/h); - Website trường; - Lưu. | HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thanh Yên |